நேற்று ’அந்தாதுன்’
பார்த்துக்கொண்டிருந்தேன். என்னா இசையடா பாவி.
அமித் த்ரிவேதி ரஹ்மானுக்கு செம டஃப் குடுக்குறதுக்குன்னே பிறந்தவன்
போலருக்கு. கண் தெரியாத பியானோ கலைஞன். பியானோ கலைஞன்னவுடனே எனக்கு அந்த ரோமன் போலன்ஸ்க்கியின் பியானிஸ்ட் படம்தான்
ஞாபகம் வந்தது. ஹ்ம், அவ்வள வெல்லாம் எதிர்பார்க்காம
தொடர்ந்து பார்க்க வேண்டிய கட்டாயம். தமக்கு கண் தெரியாதுன்னு
அடுத்தவரிடம் சொல்லிக்கொள்வதால் தம்மால் கலையுடன் ஒன்றிப்போக முடியுமாம். காணவியலாஒலி. இந்த சமூகம் எக்கேடும் கெட்டுப் போகட்டும்,எனக்கு எந்தன் தேநீர் அருந்தினால் போதும் என்று புக்கோஸ்வ்க்கி போல வாழும்
பியானிஸ்ட்.
நம்ம பாலமுரளி கிருஷ்ணா பாகவதர் கூட பிறர் பாடும்
பாடல்களை காது கொடுத்தும் கேட்பதில்லை. அப்படிக்கேட்டால்
அவர்களின் பாணி/ஸ்டைல் எனக்குள் ஒட்டிவிடும் என்று கூறுவார்.
ஒலியை எங்கனம் பார்ப்பது, கேட்கத்தானே முடியும்?
அதான் நம்ம தலைவர் இங்க கண் தெரியாதவர் போல அபிநயிக்கிறார். இசை அபாரம் படம் முழுக்க. 80-களின் பின்னணியில் ஒலிக்கும்
அத்தனை இசையும் கண்களில் ஒற்றிக்கொள்ளலாம். ஆர் டி பர்மனின் ’யே ஷாம் மஸ்தானி மத்ஹோஷ் கியே ஜா’ அற்புதமாக வாசிக்கிறான்
கலைஞன். அது அந்தக்கால பிரமோத் சின்ஹா கலைஞருக்கு
மிகவும் பிடித்த பாடலாம்.
அவ்வப்போது க்ளப்களில் வாசிக்கிறார். லண்டன் போகணும் காம்பெடிஷனுக்கு என்று எல்லோரிடமும் உதார் காட்டுகிறார் கலைஞர்.
ஒவ்வொரு பீஸும் பியானோவில் அற்புதமாக இசைத்திருக்கிறார் அமித். இவரின் ‘உட்தா
பஞ்சாப்’ பாடல்களில் ஒரு புது ஃப்ரெஷ்னெஸ் தெரிந்தது.
அது அப்படியே மங்காமல் தக்க வைத்துக்கொண்டு இருக்கிறார்.
கொலை நடக்கும் இடங்களுக்கு ’யோஹான் செபஸ்ட்டியன் பாக்’கின் இசை எடுத்துக் கையாண்டிருக்கிறார் அமித். அதைக்கேட்டால் கடவுளும் சாத்தானாகிவிடுவான். அப்படி ஒரு பிரளயத்தை உருவாக்கும் ஒலி. பரோக் இசை. கிட்டத்தட்ட பத்து நிமிடம் ஓடும் இசை அது. முதலில் சர்ச் ஆர்கனுக்கென எழுதப்பட்டு பின்னர் எல்லா வாத்தியங்களும் கொண்டு வாசிக்கப்படுகிறது. இங்கு ட்ரம்ஸ், பியானோ மற்றும் செல்லோ, அழுத்தமான வயலின் கொண்டு நெஞ்சைக்கீறி எடுக்கிறது. அதான் கொலை. ஹ்ம்.. தேர்ந்தெடுத்துப் பயன்படுத்திக் கொண்டார் அமித். இதுதான் அது J.S.Bach – Toccata and Fugue in D minor, BWV 565 https://youtu.be/ho9rZjlsyYY , மிக அற்புதமாக வாசிக்கப்பட்ட இசைத்துணுக்கு. கொஞ்சம் தேடியெடுத்து சுட்டி கொடுத்திருக்கிறேன். கேளுங்க. என்கிட்ட ‘டெக்கா’ என்ற நிறுவனம் வெளியிட்ட பாஃக்கின் ’Essential Bach’ இசைப்பேழை இருக்கிறது. அதில் முதலில் ஒலிக்கும் இந்த சாத்தானின் இசை.! அதன் ஒலி இந்த யூட்யூப் வகைறாக்களில் கிடைக்காது.
கொலை நடக்கும் இடங்களுக்கு ’யோஹான் செபஸ்ட்டியன் பாக்’கின் இசை எடுத்துக் கையாண்டிருக்கிறார் அமித். அதைக்கேட்டால் கடவுளும் சாத்தானாகிவிடுவான். அப்படி ஒரு பிரளயத்தை உருவாக்கும் ஒலி. பரோக் இசை. கிட்டத்தட்ட பத்து நிமிடம் ஓடும் இசை அது. முதலில் சர்ச் ஆர்கனுக்கென எழுதப்பட்டு பின்னர் எல்லா வாத்தியங்களும் கொண்டு வாசிக்கப்படுகிறது. இங்கு ட்ரம்ஸ், பியானோ மற்றும் செல்லோ, அழுத்தமான வயலின் கொண்டு நெஞ்சைக்கீறி எடுக்கிறது. அதான் கொலை. ஹ்ம்.. தேர்ந்தெடுத்துப் பயன்படுத்திக் கொண்டார் அமித். இதுதான் அது J.S.Bach – Toccata and Fugue in D minor, BWV 565 https://youtu.be/ho9rZjlsyYY , மிக அற்புதமாக வாசிக்கப்பட்ட இசைத்துணுக்கு. கொஞ்சம் தேடியெடுத்து சுட்டி கொடுத்திருக்கிறேன். கேளுங்க. என்கிட்ட ‘டெக்கா’ என்ற நிறுவனம் வெளியிட்ட பாஃக்கின் ’Essential Bach’ இசைப்பேழை இருக்கிறது. அதில் முதலில் ஒலிக்கும் இந்த சாத்தானின் இசை.! அதன் ஒலி இந்த யூட்யூப் வகைறாக்களில் கிடைக்காது.
நம்ம ஜிப்ரான், நேர ஹான்ஸ்
ஸிம்மரின் ‘கடிகார ஒலி’ இசையை அப்படியே
உருவி ராட்சசனுக்கு போட்டிருந்தார். அமித் த்ரிவேதி பாக்கின்
இசையை எடுத்துக் கொண்டிருக்கிறார். எத்தனை ஆண்டுகள் ஆயினும் அது
இன்னமும் உயிர்ப்புடன் இருப்பது தான் ஆச்சரியம்.
.
No comments:
Post a Comment